Thông tin quy hoạch hạ tầng quận Bình Tân

Bình Tân nằm ở cửa ngõ Tây Bắc Hồ Chí Minh, có hệ thống giao thông rất thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội. Trong định hướng phát triển không gian, quận được phân thành 4 khu ở. Sau đây là thông tin quy hoạch quận bình tân năm 2020.

Phân khu I quận Bình Tân

Diện tích thuộc cụm các phường Bình Hưng Hòa, là khu dân cư tự phát, hoàn toàn thiếu hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, giải pháp quy hoạch chỉnh trang, nâng cấp thông qua xác định thêm các tuyến đường nội bộ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng thời xây dựng công trình công cộng. Diện tích tự nhiên khu này là 1.647, 16 ha, số dân dự kiến đến năm 2020 khoảng 180 ngàn người.

Phân khu II quận Bình Tân

Bao gồm cụm 3 phường Bình Trị Đông là khu dân cư mới phát triển, hầu hết khu vực này xây dựng theo quy hoạch, đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, do các dự án đầu tư tại đây được nghiên cứu riêng lẻ nên hệ thống hạ tầng xã hội chưa đáp ứng hoàn thiện.

Vì vậy, giải pháp quy hoạch chỉnh trang, nâng cấp thông qua việc xác định thêm các tuyến đường nội bộ, hạ tầng kỹ thuật, đồng thời xây dưng công trình công cộng, cải thiện môi trường sống. Diện tích tự nhiên khu vực 2 này là 1.202,09 ha, dân số dự kiến đến năm 2020 là 150 ngàn người. Đáng chú ý khu này có Trung tâm y tế kỹ thuật cao và khu dân cư hiện hữu cải tạo, xây mới theo quy hoạch.

Phân khu III quận Bình Tân

Gồm cụm 2 phường Tân Tạo là nơi tập trung các khu công nghiệp của quận. Những khu vực phát triển dân cư hầu hết được quản lý tốt. Bên cạnh đó, nơi đây vẫn còn quỹ đất dự trữ do định hướng phát triển nông nghiệp nên cần giữ lại để đáp ứng nhu cầu thay đổi trong tương lai. Trong định hướng, nơi đây cần tổ chức các khu vực cây xanh sinh thái bù đáp cho chỉ tiêu xanh toàn quận.

Thông tin quy hoạch hạ tầng quận Bình Tân

Khu 3 này cần phát triển thành đô thị với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để hoàn chỉnh phù hợp tiêu chuẩn một đô thị văn minh. Diện tích tự nhiên khu vực này là 1.739,28 ha. Dân số dự kiến đến năm 2020 là 130 ngàn người. Đáng chú ý, khu vực này có khu đô thị mới Tân Tạo với đa chức năng như khu thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng, chung cư cao cấp…

Phân khu IV quận Bình Tân

Gồm cụm 2 phường An Lạc. Là khu vực đã phát triển hoàn chỉnh, gắn kết với nội thành. Hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tương đối phù hợp. Vì vậy, giải pháp quy hoạch khu vực này là lấy cải tạo, chỉnh trang làm chính, xen với một số dự án xây dựng mới tại các khu đất nông nghiệp, đất trống chưa sử dụng dọc hai bên đường Võ Văn Kiệt. Diện tích tự nhiên khu này là 599,9 ha. Dân số dự kiến đến năm 2020 là 90 ngàn người.

Cũng trong đồ án, hệ thống trung tâm, công trình công cộng được quy hoạch khoảng 133 ha. Trong đó, nhà trẻ, mẫu giáo quy mô diện tích đất khoảng 27,5 ha, trường tiểu học khoảng 35,8 ha. Y tế, bố trí tại mỗi đơn vị ở (Khoảng 10 đến 20 ngàn dân) 01 cơ sở y tế, quy mô khoảng 500 m2, tổng diện tích là 1,45 ha. Thương mại, dịch vụ, chợ quy mô 0,2-05 ha/công trình. Mỗi phường đều có khu hành chính. Riêng đất công trình công cộng liên phường và quận gồm khu hành chín quận, trung tâm ý tế bệnh viện, trường dạy nghề, trung tâm thương mại dịch vụ, trung tâm khoa học kỹ thuật, công trình văn hóa, phòng khám, trường trung học phổ thông.

Về trung tâm công cộng cấp quận trong đó khu trung tâm hành chính quận, trước mắt vẫn giữ nguyên vị trí như hiện nay tại đường Kinh Dương Vương. Giai đoạn dài hạn, dự kiến Trung tâm hành chính và các cơ quan đoàn thể quận được xây dựng tại khu đô thị mới Tân Tạo. Nơi đây là trung tâm công cộng với chức năng chính là khu trung tâm hành chính, giáo dục, y tế, văn hóa, TDTT, thương mại dịch vụ…

Thông tin quy hoạch hạ tầng quận Bình Tân

Trong quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồ án đã đề ra quy hoạch giao thông với hai hướng giao thông đối ngoại và đối nội gồm đường bộ, đường sắt, đường sắt đô thị, đường sông với mục tiêu giải quyết lưu lượng phương tiện lưu thông đi qua và di chuyển trong địa bàn thông thoáng, không bị ùn tắc, không có điểm đen tầm nhìn đến năm 2020.

Đồ án cũng quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt, quy hoạch cấp năng lượng và chiếu sáng, quy hoạch thoát nước thải và xử lý chất thải rắn. Theo đó, rác thải sinh hoạt được phân loại, thu gom mỗi ngày và đưa đến trạm ép rác kín sau đó vận chuyển đưa về các khu liên hợp xử lý chất thải tập trung của thành phố theo quy hoạch. Với rác thải công nghiệp phải được phân loại thành rác vô cơ, rác hữu cơ, rác thải độc hại, sau đó thu gom và vận chuyển đưa về các khu liên hợp xử lý chất thải tập trung của thành phố. Riêng nhà vệ sinh công cộng được bố trí trên các đường phố chính và trong các khu công trình công cộng…

Đồ án quy hoạch này mang tính định hướng phát triển không gian và quy hoạch tổng mặt bằng cho quận Bình Tân trên cơ sở điều chính quy hoạch chung của thành phố đến năm 2025 và nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng quận Bình Tân đã được phê duyệt, cụ thể hóa trong các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 và đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trên địa bàn quận.

Nguồn: tổng hợp internet